¬NÉT ĐỔI MỚI TRONG HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN CỦA TỔ SINH - THỂ DỤC - KTNN (năm học 2011- 2012)
Đăng ngày 08/02/2012 bởi admin



­NÉT ĐỔI MỚI TRONG HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN

CỦA TỔ SINH - THỂ DỤC - KTNN (năm học 2011- 2012)

Tổ Sinh - Thể dục - KTNN là một trong 6 tổ chuyên môn của trường THPT Bình Gia. Năm học 2010-2011 tổ đã đạt được khá nhiều thành tích trong đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, thành tích ôn luyện HS giỏi.

Sở dĩ có được được những thành tích trên là do sự cố gắng nỗ lực không chỉ của mỗi cá nhân trong tổ mà còn là sự đúc kết rút kinh nghiệm, sáng tạo về phương pháp quản lí chuyên môn từ tổ trưởng để từ đó mỗi thành viên trong tổ có được những phương pháp dạy học tốt phù hợp cho từng đối tượng HS, ở từng bài, từng dạng kiến thức qua từng năm học.

Để tiếp nối những thành tích đã đạt được, năm học 2011- 2012  tổ Sinh - Thể dục - KTNN tiếp tục có những sáng kiến trong đổi mới hoạt động chuyên môn của năm học này và đã  được triển khai ngay từ những buổi họp đầu tiên của tổ.

          Tổ đã đưa ra những mục tiêu phấn đấu chung của tổ để từng cá nhân có thể xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ năm học của mình. Chỉ tiêu năm học 2011- 2012 lên lớp 92%, HS giỏi môn sinh cấp trường: 12; HS giỏi cấp tỉnh 5, HS tốt nghiệp 90% (năm 2010- 2011: 89,75%).

Từ mục tiêu đó, tổ đã thảo luận đề ra những kế hoạch  hoạt động chuyên môn của tổ, nhóm cụ thể cho từng tuần, tháng, học kì như sau:

1. Hoạt động chung:

          Tất cả các thông tin, kế hoạch, bảng biểu đều được tổ trưởng Lê Hữu Tuấn cập nhật lên Gmail của tổ (tosinhtheducktnn@gmail.com) để các tổ viên có thể nắm bắt tốt hoạt động của tổ mình. Đồng thời các thành viên của tổ cũng có thể gửi những ý kiến thắc mắc, những biên bản báo cáo, giáo án của mình lên Gmail để tham khảo nhận xét đánh giá của các thành viên khác. Điều này thực sự rất thuận lợi cho sự trao đổi kiến thức, cập nhật thông tin của các thành viên trong tổ.

          Mỗi tháng tổ đều có kế hoạch kiểm tra giáo án, sổ sách của mỗi thành viên hai lần. Trong một kì tổ có dự giờ, đánh giá nhận xét giờ dạy của mỗi giáo viên ít nhất 2 tiết. Mỗi thành viên cần có ít nhất 4 giáo án điện tử trong một năm học.

          Tổ cũng phân công rõ ràng trách nhiệm ra đề kiểm tra khảo sát, kiểm tra 1 tiết ở từng khối lớp cho từng thành viên trong tổ. Kế hoạch cập nhật điểm vào sổ ở từng tháng đối với mỗi loại điểm cũng đã được tổ đề ra và nghiêm túc thực hiện.

Cuối mỗi tháng tổ đều có nhận xét, đánh giá, xếp loại hoạt động chuyên môn của từng thành viên trên tinh thần góp ý để xây dựng giúp cho các thành viên trong tổ thấy rõ được những điểm mạnh và điểm yếu của mình để từ đó có những phương thức làm việc tốt và hiệu quả hơn trong giảng dạy.

          2. Hoạt động chuyên môn riêng của nhóm Sinh

Do tổ Sinh - Thể dục - KTNN là tổ kết hợp của 3 môn học: sinh học, thể dục, kĩ thuật nên để thuận tiện trong hoạt động chuyên môn, tổ đã phân thành ba nhóm chuyên môn riêng. Nhóm Sinh do đồng chí Hoàng Văn Việt làm trưởng nhóm với các thành viên là: Đ/c. Lê Hữu Tuấn, Hà Thị Hòa, Lý Văn Lành, Vũ Thị Thu Hằng. Nhóm đã có những đổi mới rất thiết thực và bổ ích để đạt được những mục tiêu đã đề ra của năm học như:

          Vào mỗi tuần đầu của mỗi tháng, ngoài những hoạt động chung của tổ, nhóm Sinh còn tổ chức thảo luận chuyên môn riêng. Để chuẩn bị tốt cho buổi thảo luận chuyên môn, nhóm đã phân công mỗi tháng một thành viên sẽ đưa ra những vướng mắc cần giải đáp về chuyên môn của mình ở trong những bài đã dạy qua và những bài sắp dạy tới. Những vấn đề này sẽ được đưa lên Gmail của tổ trước buổi thảo luận của nhóm 1 tuần để các thành viên có sự tìm hiểu và chuẩn bị ý kiến kiến giải đáp của mình trước. Đối với những bài học khó, những kiến thức trừu tượng, cũng được đưa ra và tất cả những thành viên trong nhóm cùng thảo luận để tìm ra phương pháp giúp HS có thể dễ hiểu và nắm được trọn vẹn kiến thức nhất.

Một cây làm chẳng lên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao, với tiêu chí đó ngay trong những buổi thảo luận đầu tiên của nhóm Sinh đã rất sôi nổi. Nhiều kiến thức và ý tưởng giảng dạy đã dược các thành viên đưa ra và tập hợp lại để cùng xây dựng nên những giờ dạy hiệu quả, kích thích được sự chủ động và tích cực không chỉ ở các em HS mà còn tạo nên sự hứng khởi hăng say trong rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ của các thành viên trong nhóm./.







Các tin bài khác


1